วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทะเล

หัวหิน

เที่ยวหัวหิน
ทะเลหัวหินในอดีตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก และ ดังมานาน เป็นที่รู้จักกันทั่วไปทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ชายหาดหัวหินตั้งอยู่ที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก
ชายหาดหัวหิน
ปัจจุบันใช้เวลาขับรถเพียง 2 ชั่วโมงเศษ ก็จะได้สัมผัสบรรยากาศชายหาดที่งดงาม แลดูเป็นธรรมชาติ มีทรายที่ค่อนข้างเม็ดละเอียด และมีร้านอาหารไว้คอยบริการ แต่ผมก็ขอเก็บเอาเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ มาฝากนะครับ ในเรื่องของการสั่งอาหารที่ร้านริมหาด ทางที่ดีควรถามราคาก่อนว่าอาหารที่เราสั่งน่ะ ราคาเท่าไร เพื่อนความสบายใจในการสั่งอาหารครับ
ขี่ม้าชายหาดหัวหิน
และที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของหาดหัวหินก็คือ การขี่ม้าเลียบชายหาดชมท้องทะเล ดูแล้วก็น่าแปลกดีนะครับ บอกตรงๆ ว่า ผมเองก็ไม่เคยขี่ม้าเลย มาลองก็ที่หาดหัวหินนี่ล่ะครับ เวลาอยู่บนหลังม้าน่ะ ต้องคอยกระดกก้นตามจังหวะการวิ่งของม้าด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้น ลงจากหลังม้าแล้วอาจปวดหลังได้ครับ อิอิ…..
ชายหาดหัวหินหัวหินชายหาดหัวหิน
หรือจะไปเที่ยวอีกมุมหนึ่งของทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ค่อนข้างสงบเงียบไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากนัก สถานที่นี้คือ ถ้ำพระยานคร โดยอยู่ที่บริเวณเขาเทียน ใกล้บ้านบางปู ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดมาทางทิศเหนือประมาณ 17 กิโลเมตร
หาดบ้านบางปู
แต่ถ้าเดินทางมาจากหัวหิน ก็ใช้เส้นทางหัวหิน - ปราณบุรี ถึงตลาดปราณบุรีแล้วก็เลี้ยวซ้ายไปทางปากน้ำปราณ (ทางเขากระโหลก) จากนั้นก็จะมีป้ายบอกทางไปถ้ำพระยานคร แถวๆ เขากระโหลก เดี๋ยวนี้มีที่พักสวยๆ ราคาแพงมากมายให้เลือกพัก แต่ขอบอกครับว่า สวย แพง
แหลมศาลา
ถ้ำพระยานคร
ถึงบ้านบางปู ก็จอดรถไว้ที่วัดบางปู นั่นแหละครับ ที่วัดมีที่จอดรถไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว จากนั้นสามารถเดินทางโดยทางเรือไปยังหาดแหลมศาลาได้ หรือเดินเท้าข้ามเขาเทียนไปสู่หาดแหลมศาลาได้เช่นเดียวกัน
ถ้าไม่อยากเดินก็ไปทางเรือโดยเช่าเรือจากหมู่บ้านบางปู ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที ค่าโดยสารแบบเหมาไป – กลับ อยู่ที่ 300 บาท ต่อลำ เรือหนึ่งลำนั่งได้ประมาณ 8 คน ดูแล้วก็ไม่แพง แถมช่วยชาวบ้านให้มีรายได้อีกด้วย น่าสนับสนุน
ส่วนการเดินข้ามเขาเทียนเป็นระยะทางประมาณ 530 เมตร ใช้เวลาประมาณ 30 – 40 นาที ก็ได้อรรถรสไปอีกแบบ ได้เห็นวิวทะเลจากมุมสูง ทั้งนี้เส้นทางเดินไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะไม่ค่อยมีใครเขาเดินกัน..อิอิ

เมื่อเดินมาถึงหาดแหลมศาลา จะมีทางเดินขึ้นเขาไปยังถ้ำพระยานคร ระหว่างทางมีบ่อน้ำกรุด้วยอิฐดินเผารูปสี่เหลี่ยมมีความกว้างประมาณ 1 เมตร ลึก 4 เมตร เรียกว่า “บ่อพระยานคร” ตามประวัติเล่ากันมาว่าในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราชได้เดินทางโดยทางเรือผ่านมาทางเขาสามร้อยยอด ในวันนั้นได้เกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงต้องจอดพักเรือหลบพายุที่ชายหาดแห่งนี้เป็นเวลาหลายวัน จึงได้สร้างบ่อน้ำเพื่อใช้ดื่มกิน
จากนั้นเป็นทางเดินขึ้นไปบนเขาระยะทางประมาณ 430 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “ถ้ำพระยานคร” ถ้ำพระยานครเป็นถ้ำขนาดใหญ่ บนเพดานถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้
พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ถ้ำพระยานคร
จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้ คือ “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์” มีลักษณะเป็นพลับพลาแบบจตุรมุข สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ. 2433 จากฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลัง โดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จมายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ จึงนับเป็นจุดเด่นของถ้ำพระยานคร และใช้เป็นตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน
ถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็คุ้มค่ากับการมาเที่ยวชมครับ ยิ่งช่วงที่แสงอาทิตย์ลอดผ่านเข้ามาภายในถ้ำ และสาดส่องไปยังพระที่นั่ง ดูงดงามอย่างน่าอัศจรรย์มาก
สถานีรถไฟหัวหิน
หลังจากที่ได้ชื่นชมกับความงดงามภายในถ้ำพระยานครจนจุใจแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับไปยังที่พักในอำเภอหัวหิน มาถึงหัวหินทั้งที ผมขอแนะนำจุดชมวิวเพิ่มเติมที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่งครับ คือที่ เขาตะเกียบ ครับ
ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นท้องทะเลอันกว้างไกล เห็นโรงแรมที่พัก และด้านบนยังเป็นวัดอีกด้วยครับ กราบไหว้พระกันก่อนนะ แล้วจึงเที่ยวต่อ อ่ะนะ….สักนิด สักหน่อย

ถ้าขึ้นไปบนยอดเขาตะเกียบ ระวังลิง หน่อยนึงครับ เพราะลิงอาจจะแย่งอาหารในมือท่านได้ แต่แม่ค้าหรือคนแถวนั้นรู้กันดี คือ ต้องเก็บของกินไม่ให้ลิงเห็น แล้วลิงจะไม่มากวนครับ หรือใครอยากเอาอาหารไปให้ลิงก็ตามปกติล่ะครับ ลิงช๊อบ…ชอบ……เจี๊ยกๆๆ
เมื่อชมวิวที่จุดนี้เสร็จสิ้นก็เวลาประมาณเย็นๆ ค่ำๆ แล้วนะ ผมอยากจะบอกว่า อย่าเพิ่งรีบกลับนะครับ เพราะที่บริเวณในอำเภอหัวหิน เค้าจะมี ตลาดโต้รุ่ง
 ตลาดโต้รุ่งหัวหิน
มาแวะเดินดู หาซื้อของฝาก ของกิน เครื่องประดับ เสื้อผ้า อาหารทะเลสดๆ กันก่อน แหมๆๆๆ แค่นึกก็เพลินแล้วล่ะครับ ตอนที่ผมไปนะ เดินไปกินไป 5555 อาหย่อยสุดๆ ครับ
ขอให้เที่ยวให้สนุกสนานกันทุกท่านนะครับ บ๊ายบาย…